London có Oyster Card, Hồng Kông có Octopus, Đài Loan tất nhiên cũng có một loại vé điện tử có thể tiết kiệm thời gian di chuyển khi đi du lịch.

Vé điện tử của Đài Loan khá giống với Nhật Bản. Các nhà cung cấp khác nhau thì phát hành các loại thẻ khác nhau, thông thường hầu hết các vé có thể hoán đổi cho nhau. Bên cạnh việc không cần phải nhớ và giữ tiền xu, vé điện tử còn giảm 20% khi đi tàu điện ngầm, ngay cả đi ăn gà rán KFC cũng có thể thanh toán bằng thẻ này.

Với hầu hết khách du lịch, sự lựa chọn phổ biến và dễ dàng nhất là EasyCard và iPASS, HelloWings sẽ giới thiệu cho bạn về hai loại thẻ này.

 Làm thế nào để mua thẻ:

EasyCard: Máy bán vé điện tử tại sân bay Quốc tế Đào Viên, bốn hệ thống cửa hàng tiện ích chính ở Đài Loan, và tuyến Metro Đài Bắc ở ga Đài Bắc.

Loại thuê: 100 NTD mỗi thẻ, mỗi thẻ có tiền thế chân là 100 NTD, quỹ có sẵn là 0 NTD (Nếu thẻ được hoàn lại trong vòng ba tháng và dùng nhiều hơn 5 lần, bạn sẽ được hoàn lại 80 NTD là một phần tiền thế chân)

Loại mua lại: 100 NTD trên mỗi thẻ, không bao gồm khoản tiền thế chân và quỹ sẵn có, không hoàn lại

iPASS: bốn chuổi cửa hàng tiện lợi lớn của Đài Loan, tuyến Metro Đài Bắc ở ga Đài Bắc, Ga tàu điện ngầm Cao Hùng.

Loại mua lại: 100 NTD trên mỗi thẻ, không bao gồm khoản tiền gửi và quỹ sẵn có, không hoàn lại

Sử dụng nó ở đâu?

Các Kênh Giao thông Metro
Metro (MRT): EasyCard chỉ có thể sử dụng trong Metro Đài Bắc, nhưng iPASS có thể được sử dụng trên cả tàu điện ngầm Kaosiung và Taipei.

Đường sắt Đài Loan (TRA): Cả EasyCard và iPASS đều có thể được sử dụng, nhưng chỉ ở giữa Suao = Keelung = Chaozhou. Tuyến này bao gồm các tuyến nhánh nhưng không bao gồm tuyến Đường sắt Rừng A Lý Sơn.

Xe buýt thành phố1: Tùy thuộc vào tín hiệu đèn, bạn sẽ biết phải trả tiền khi lên hay xuống xe. Nhưng khi xe chạy hết tuyến thì bạn sẽ phải trả thêm.

Xe buýt cao tốc1: cà thẻ để thanh toán cả khi lên và xuống xe.

Xe đạp công cộng ở thành phố: Ví dụ như YouBike của Đài Bắc và CityBike của Cao Hùng, bạn có thể đăng ký trực tuyến hoặc tại Kiosk ngay trạm xe, sau đó cà thẻ để thanh toán cho chiếc xe đạp.

Để có thêm thông tin đầy đủ về cách sử dụng thẻ, vui lòng truy cập trang web chính thức của EasyCardiPass.

Thanh toán tại cửa hàng

Khi mua sắm ở cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thức ăn nhanh, hoặc chợ đêm, bạn có thể sử dụng EasyCard hoặc iPASS để thanh toán. Thông thường nếu cửa hàng hoặc gian hàng chấp nhận hình thức thanh toán này, sẽ có dán nhãn hoặc biển báo ở cửa trước và để phần cà thẻ thanh toán khu vực gần quầy tiếp tân.

Để biết các cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng EasyCard, vui lòng nhấp vào đây, Để biết các cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng iPASS, vui lòng nhấp vào đây.

Làm thế nào để nạp thẻ

EasyCard: bạn có thể nạp thẻ tại bất kỳ trạm nào của Metro Đài Bắc (ngay cả ở dạng đồng xu), hoặc tại bất kỳ cửa hàng tiện lợi nào với nhãn dán EasyCard (số tiền phải là bội số của 100 NTD)

iPASS: bạn có thể nạp thẻ tại bất kỳ trạm nào của Metro Đài Bắc, bất kỳ máy tính phí nào tại Kaohsiung metro và các cửa hàng tiện lợi.

Câu cuối cùng: Vậy nên chọn thẻ nào?

Với quá nhiều thông tin, bạn vẫn biết chọn thẻ nào? Dưới đây là một số lời khuyên thực tế:

Không có sự khác biệt lớn giữa hai loại thẻ. Nếu hành trình của bạn chủ yếu bao gồm khu vực thành phố Đài Bắc thì EasyCard sẽ là lựa chọn đầu tiên của bạn vì nó cũng bao gồm các giao dịch nhỏ hơn. Nếu bạn cũng đến Kaohsiung, thì iPASS cũng có thể là một lựa chọn khả thi. Nói cho cùng sự khác biệt tập trung ở các cửa hàng hoặc máy bán hàng có thể thực hiện thanh toán điện tử. Nếu so sánh về khía cạnh này, thì EasyCard sẽ là lựa chọn để đi do tính phổ biến của nó.

Chú thích:

  1. Xe buýt thành phố (Fare Zones) và xe buýt đường cao tốc (Distance Traveled) đều có cách thức thanh toán riêng theo từng tuyến đường. Những gì chúng tôi liệt kê ở đây là tình huống phổ thông nhất. Nếu bạn không chắc chắn thì hảy hỏi bác tài "Tôi có nên Trả?" và họ sẽ cho bạn biết. Nhìn chung, với mô hình vùng giá vé bạn sẽ không bị tính phí hai lần ngay cả khi bạn nhấn để thanh toán hai lần trong cùng một khu vực.